Tổng hợp tin tức về game trong tuần | SAY GAME NEWS #5
Admin
Thứ Hai,
11/10/2021
Nội dung bài viết
Bản tin Game News được ra mắt hàng tuần với mục đích cung cấp đến các bạn những tin tức đáng chú ý nhất về cộng đồng game. SAY GAME là ngôi nhà mới mà HALO mong muốn mang đến cho thế giới cộng đồng game thủ, đây sẽ là nơi mà chúng ta thỏa mãn và say đắm trong thế giới game console, phân tích, đánh giá, livestream và cùng thảo luận về các tựa game hot hiện nay. Nhớ đăng ký kênh Youtube SAY GAME để cập nhật những tin tức mới nhất về game hàng tuần nhé! Và xin chào mừng các bạn đã quay trở lại với bản tin số 5 của kênh SayGame.
Cyberpunk 2077 từ nhà CD Projekt Red có màn trình làng vô cùng hoành tráng với những con số ấn tượng. Tuy vậy, lần chính thức ra mắt của tựa game được chờ đợi suốt 8 năm này có lẽ được xem là một trong số những màn ra mắt thảm họa. Nhưng thực tế đằng sau đã dẫn đến một phần kết cục đó như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bản tin tuần này nhé.
1. Nội bộ CD Projekt Red lục đục
Sau màn ra mắt cực thành công trong ngày đầu là chuỗi ngày tạm ổn sau đó trên PC, trớ trêu thay tình hình dần trở thành hoàn cảnh tệ hại đang hiện hữu trên nền tảng console cũ Xbox One và PS4.
Hành trình bất đồng xuất phát từ tập thể dev - những nhân viên lập trình Cyberpunk 2077 với bên còn lại là bộ phận truyền thông, marketing cũng như ban lãnh đạo CD Projekt Red và đỉnh điểm là buổi họp video call tuần vừa qua. Và có lẽ lúc này không khí nổi loạn đang bao trùm khắp hãng game Ba Lan mặc cho những thành công đã đạt được trước khi biến cố lớn chưa từng có xảy đến ngay sau đó ít ngày.
Cụ thể, sự bất đồng này bắt nguồn từ tư tưởng trong cộng đồng: Liệu có thực sự Cyberpunk 2077 đã được phát triển từ tận năm 2013 hay thực tế nhà phát triển vì muốn tạo sự chú ý, kì vọng cho cộng đồng mà tung ra một dự án mới chỉ hoàn thiện giai đoạn đầu lên ý tưởng hoặc concept, mất tận vài năm sau cho đến khi bản mở rộng cuối cùng The Witcher 3 phát hành rồi mới thật sự bắt tay vào làm?
Theo Jason Schierer từ Bloomberg, một nhân viên của team lập trình trong buổi họp tuần trước đã đặt ra vấn đề về bất đồng thống nhất deadline hoàn thành game ban đầu vào tháng 01.2020 với các bộ phận khác là truyền thông và marketing. Chính điều này đã dẫn đến kết cục tựa game phải dời ngày phát hành trong 1 năm đến tận 3 lần kể từ 17/04.
Có lẽ đại dịch Covid-19 một phần nào đã trở thành rào cản tạo ra nhiều khó khăn không chỉ giữa các thành viên team lập trình mà còn giữa các đội ngũ trong công ty. Kì vọng 8 năm dần chuyển thành thất vọng đối với vô số game thủ cùng với đó là sự đi xuống của tinh thần gắn kết giữa các bộ phận nội bộ CD Projekt Red. Hiện tại ban lãnh đạo công ty đang phải gánh chịu 2 luồng sức ép cực lớn này từ cả trong và ngoài công ty. Giá cổ phiếu của studio Ba Lan cũng có dấu hiệu tụt dốc nhanh chưa từng thấy trong suốt lịch sử.
PS4 và Xbox One nhưng cụ thể là PS4 Fat và Xbox One đời đầu ra mắt vào 2013 là 2 nền tảng đón nhận nhiều đánh giá tiêu cực nhất từ các gamer bởi chất lượng đồ họa cực kì tệ. Các ông lớn Sony và Microsoft đều đưa ra lựa chọn cho phép người dùng refund game sau những trải nghiệm không mong muốn ở bất cứ điều kiện nào. Tình trạng lỗi trên PC cũng xuất hiện thường xuyên và hiện đã được fix kha khá qua bản patch 1.05, tuy nhiên yếu tố tốc độ load khung hình thường xuyên tụt dưới mức mong muốn vẫn còn tồn tại.
Tuy nhiên nếu chỉ vì một bộ phận cộng đồng không có trải nghiệm mong muốn mà đánh giá cả một tựa xem là siêu phẩm cuối năm, thậm chí cuối thập kỉ này là một sản phẩm thất bại thì có vẻ còn quá sớm. Thứ nhất việc làm hài lòng mọi tầng lớp game thủ trên hầu hết nền tảng trong 1 khoảng thời gian ngắn là bất khả thi. Thứ hai hầu hết cộng đồng đưa ra lời đánh giá tiêu cực đa phần không muốn bỏ thêm tiền đầu tư một cỗ chơi game gọi là đàng hoàng, PS4 Fat và Xbox One đời đầu là những cỗ máy đã có tuổi thọ khá cao nên chắc chắn không thể đủ sức đảm đương và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho tựa game nặng kí này. Trong thời gian tới hãng game Ba Lan sẽ tiếp tục đưa ra nhiều bản cập nhật, sửa lỗi hơn để hoàn thiện cho đứa con tinh thần của họ. Biết bao tựa game port lên PC từ console đã nhận nhiều quả tối ưu khá tệ và mất tận vài ba năm sau mới hoàn thiện, trong khi Cyberpunk 2077 tiếp cận hầu hết các đối tượng trong thời gian đầu nhưng chỉ gặp lỗi tối ưu lại bị đánh giá thấp hơn?
2. CD Projekt Red có nguy cơ đối mặt pháp lí
vì quảng cáo sai sự thật
Tiếp tục là một câu chuyện về CD Projekt Red sau tai tiếng hàng tá bug của Cyberpunk 2077. Một tuần đầy khó khăn chưa kết thúc với hãng game Ba Lan không chỉ liên quan đến lỗi bug mà còn về vấn đề hãng này đã quảng cáo sai sự thật.
Một vụ kiện tập thể khởi nguồn từ Warsaw, Ba Lan, nơi đặt trụ sở CD Projekt Red hiện khiến cho tình hình công ty trở nên dần tồi tệ hơn bao giờ hết. Theo tờ The New York Times, các luật sư và nhà đầu tư vào studio đang xoay quanh vụ việc này và cân nhắc có nên theo đuổi hành động pháp lý “quảng cáo sai sự thật nhằm thu về lợi ích tài chính” hay không. Đây là trường hợp mới và duy nhất được đưa ra trong hàng loạt vấn đề xung quanh tựa game này kể từ ngày đầu tiên nó ra mắt vào 10/12.
Bên cạnh đó, rất nhiều fan cũng như là các reviewer trong ngành công nghiệp game cũng cáo buộc CD Projekt Red đã ngăn không cho họ chia sẻ quan điểm, hình ảnh quay thật trong game trên nền tảng console cho đến khi Cyberpunk 2077 chính thức phát hành.
Xưa nay việc refund, lấy lại tiền từ PlayStation Store không hề dễ dàng nhưng mới đây nhất động thái xóa tựa game này khỏi gian hàng là cách mà Sony trấn an dư luận, chờ nhà phát triển đưa ra các bản vá lỗi mới.
3. EA mua lại thành công Codemasters
Gác lại lùm xùm xung quanh Cyberpunk 2077. Chúng ta hãy đến với các tin tức khác đáng chú ý trong làng game tuần trước, đa phần liên quan đến ông lớn EA Canada.
Tuần trước EA đã đạt được thỏa thuận với ban lãnh đạo Codemasters về thương vụ mua lại hãng game từ Anh với giá 1.2 tỷ USD. Qua đó vào quý đầu năm 2021, Codemasters sẽ chính thức về nhà EA khi vụ mua bán được hoàn tất.
Đồng nghĩa với việc hàng loạt nhượng quyền tên tuổi nhà Codemasters như DiRT/DiRT Rally, Grid, F1 và Project CARS sẽ ngồi chung mâm với những đứa con lâu đời từ EA là Need for Speed, Burnout và dòng Real Racing trên mobile. Tuy sắp trở thành nhà phát triển sở hữu nhiều dòng đua xe nhất trong thể loại này nhưng EA vẫn khó mà dẫn đầu thị phần mảng game rất được ưa chuộng lâu đời. Bởi nguyên nhân xuất phát từ cái tên độc quyền lớn của Microsoft là Forza bên cạnh Gran Turismo nhà Sony không cho phép ông lớn Canada đạt được.
Đây thực chất là thương vụ cũng khá có lợi cho nền tảng Microsoft Xbox bởi qua đó sẽ mở rộng kho game đua xe EA, đặc quyền trải nghiệm không giới hạn các tựa game với chi phí hàng tháng cực kì dễ chịu mà các gamer đăng ký sở hữu gói Xbox Game Pass Ultimate sẽ nhận được.
4. Gói EA Play cho Xbox Game Pass PC
sẽ trì hoãn đến năm 2021
Xbox Game Pass hiện đang là gói game có cái giá hời nhất tính đến lúc này, với mức chi phí bỏ ra khá rẻ khi mua đứt một tựa game, người dùng có thể truy cập danh sách lớn. Chơi tẹt ga trong khoảng thời gian ngắn mọi tựa từ thư viện Microsoft Studio cho tới các tựa game nhà EA hay các hãng khác trong vòng 1 tháng, 3 tháng hoặc 1 năm tùy theo gói mà bạn đăng kí.
Tuy nhiên, khác với các game thủ console đã có thể tận hưởng đầy đủ đặc quyền gói Xbox Game Pass Ultimate, trong số đó có EA Play từ những ngày đầu thế hệ Xbox Series ra mắt. Đối với các game thủ PC có lẽ phải chờ đến tận năm sau dù đã được thông báo rằng ưu đãi này sẽ lên kệ dành cho họ vào tháng 12/2020.
Xbox Game Pass phiên bản thông thường giá gia hạn 9.99$/tháng, còn phiên bản Ultimate giá 14.99$/tháng.
5. Tin đồn Battlefield 6 sẽ lấy bối cảnh World War 3
Chủ đề thế chiến thứ I và II đã xuất hiện 2 phiên bản gần đây là Battlefield I và Battlefield V, một sự thay đổi lớn cần thiết sắp tới về một bối cảnh chiến tranh hiện đại, thậm chí tương lai xa tách biệt hẳn lịch sử cận-hiện đại tính cho đến thời điểm chúng ta đang sống, khi mà trào lưu các tựa game lấy đề tài chiến tranh trong vòng 100 năm trở lại đây cứ vậy nối tiếp nhau. Trong số đó, chiến tranh lạnh - khoảng thời gian đã được Activision đặt vào tựa game Call of Duty mới nhất của mình, cho nên sẽ không quá ngạc nhiên nếu dòng Battlefield tiếp tục sử dụng chất liệu đã sẵn có này.
Tin đồn còn đưa ra chi tiết về cuộc xung đột xung quanh tổ chức NATO và Nga sẽ xuất hiện trong game, điều này có thể dự đoán được bởi tình hình chính sự hiện tại xuất hiện kha khá trên khắp mặt báo trong nhiều năm trở lại đây. Thông qua chế độ Campaign - chiến dịch, người chơi có thể tường tận khám phá nhiều khía cạnh theo góc nhìn nhân vật chính ở những khu vực xung đột để nhận ra nhiều vấn đề một cách rõ ràng hơn.
Tại thời điểm tin đồn được công bố, từ phía DICE và EA đều không có bất cứ bình luận nào được đưa ra bởi cả 2 đều duy trì chính sách miễn trả lời với các tin đồn vô cùng nghiêm ngặt. Tuy nhiên các fan cũng rất mong chờ thông tin chính thức từ ông lớn Canada về phần kế tiếp Battlefield kể từ lần đầu teaser tại sự kiện EAPlay 2020 vào tháng 6 vừa qua. Và tin đồn về cũng đã khép lại bản tin Say Game #5 của chúng mình. Đừng quên theo dõi và đặt thông báo cho kênh Youtube mới của HALO để xem được nhiều video mới nhất về game nhé!